Thứ Năm, 5 tháng 3, 2015


Việc thay thế từ việc ghi âm trên băng từ sang sử dụng ghi âm kỹ thuật số ngày nay tiện lợi hơn rất nhiều: dễ dàng nghe lại, dễ dàng copy, biên tập... Vấn đề là phải chọn thiết bị ghi âm tốt, âm thanh đạt chất lượng, dễ sử dụng và có tích hợp sẵn những tính năng của một trình player cao cấp.

Với một máy nghe nhạc MP3 có chức năng ghi âm (Rec), bạn có thể ghi âm lại nội dung bài giảng trên lớp hoặc các tham luận trong các buổi hội thảo, hội họp, tọa đàm. Tuy nhiên, file âm thanh thu được chỉ nghe rõ khi bạn đặt máy gần nguồn phát âm (người nói, loa). Do vậy, để có file thu âm nghe rõ, bạn nên mua loại máy ghi âm chuyên dùng chức năng ghi âm, giá khoảng trên 1 triệu đồng.
 
Chọn nhãn hiệu

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam, máy ghi âm chuyên nghiệp còn hạn chế nhãn hiệu như máy nghe nhạc MP3 và cũng ít có hàng giả. Quanh quẩn cũng chỉ có 4 thương hiệu như Sony, JVJ, Safa, Cenix. Trong các thương hiệu này thì Sony có giá đắt nhất, giá gần bằng 2 lần những loại khác.. Ví dụ , cùng mã hàng có dung lượng bộ nhớ lưu trữ 1 GB được bán trên 2 triệu đồng; trong khi đó, những thương hiệu còn lại chỉ có giá tầm 1 triệu đồng, 
Anh Trung, nhân viên kỹ thuật chuyên về mặt hàng máy ghi âm cho biết, nếu không quan tâm  đến nhãn hiệu, chất lượng tập tin  âm thanh thu được từ các máy ghi âm chuyên nghiệp là na ná nhau; đa số đều có cùng các chuẩn ghi âm, hoặc chỉ có 2 trong số những chuẩn ghi âm như HQ, SP, LP, Stereo HQ, Fine Rec, Long Rec… và các chế độ: ghi âm “thông minh” V.O.R (Voice Operated Recording), thu âm FM, thu âm trực tiếp từ điện thoại bàn…
Ngoài loại máy ghi âm chuyên nghiệp có hình dáng dài khoảng 10 cm và kích thước khoảng chừng 2 ngón tay của người lớn, thời gian gần đây trên thị trường có xuất hiện loại máy ghi âm dạng cây bút viết, nhiều loại còn có luôn chức năng quay phim. Giá thành của loại máy ghi âm dạng cây viết này chỉ bằng khoảng nửa máy ghi âm chuyên nghiệp. Theo một số thông tin bên kỹ thuật về ngành hàng này ở các cửa hàng tại TP.Hà Nội, chất lượng file âm thanh thu được là hơn  file có được khi dùng chức năng thu âm của máy MP3 nhưng không thể sánh được với loại máy ghi âm chuyên nghiệp; hơn nữa, chính vì sử dùng những linh kiện nhỏ, gọn trong nắp cây viết nên độ bền của loại máy ghi âm dạng cây viết thường thấp, nhất là dễ bị đánh rơi.
Bên cạnh chức năng ghi âm chuyên nghiệp, một số loại máy ghi âm còn khuyến mãi thêm tính năng hỗ trợ người khiếm thính, máy sẽ khuếch đại âm thanh trước khi truyền ra tai nghe, tức là bạn có thể dùng nó như một máy khiếm thính.
 
Tiêu chí chọn
- Đầu tiên, bạn hãy chú ý đến nguồn điện cấp cho máy ghi âm chuyên nghiệp. Hãy ưu tiên cho thiết bị sử dụng pin  AAA, có loại dùng 1 viên hoặc 2 viên đều được. Ưu điểm của thiết bị dùng pin AAA là cho phép bạn dễ dàng thay thế và dùng lại ngay khi thiết bị hết pin, thay vì phải chờ vài giờ đồng hồ để sạc pin đối với loại dùng pin sạc bên trong máy. Tuy nhiên, điều  này có thể sẽ làm hỏng máy, nếu bạn sử dụng loại pin rẻ tiền và quên tháo ra khỏi máy khi không dùng đến trong vài tháng. Do vậy, nếu không sử dụng thường xuyên, bạn nên mua loại pin có vỏ bọc sắt để sử dụng, hoặc chọn mua loại pin AAA có thể sạc lại được (giá một cặp thường từ 50.000 đồng trở lên )
- Khi đã sàn lọc loại máy dùng pin AAA, bạn nên chọn thiết bị có  chức năng thu âm “thông minh” V.O.R. Đây là chế độ thu  âm sang lọc, nó sẽ lọc bỏ những âm thanh có tần số thấp và chỉ ghi khi có tín hiệu âm thanh,. Thường thì, những máy ghi âm có chế độ V.O.R sẽ có thêm các chế độ ghi âm trực tiếp từ đường dây điện thoại bàn (thể hiện bằng ngõ Line in trên máy); chức năng này sẽ giúp bạn thu lại cuộc điện đàm qua  điện thoại bàn, việc này khó thực hiện được khi không có các thiết bị chuyên dụng. Ở loại thiết bị này, ngoài micro nhỏ  tích hợp bên trong máy, trên thân máy còn có cổng cắm micro để bạn gắn loại micro xịn hơn.
Nếu không có máy tính để nghe lại tập tin ghi âm, bạn nên chọn đến loại máy ghi âm có loa ngoài và tính năng nghe lặp lại hoặc nghe đánh dấu để dễ dàng trong việc nghe đi nghe lại một đoạn nào đó. Tuy nhiên loa kèm theo máy chỉ phát vừa đủ bạn nghe và khi dùng nó thì sẽ tốn pin.
- Về các chuẩn âm thanh mà thiết bị ghi âm hỗ trợ, bạn có thể chưa cần quan tâm. Bởi yếu tố này đã được các hãng sản xuất chọn lựa sao cho tốt nhất và phù hợp với chế độ ghi âm.Về cơ bản, các chuẩn ghi âm này khác nhau ở 2 thông số: tần số (Hz) và tốc độ truyền đọc dữ liệu trong từng giây (bit rate). Nếu bạn chọn chuẩn âm thanh chất lượng tốt, 2 chỉ số này  tăng lên và dung lượng tập tin thu âm tạo ra cũng sẽ lớn, thời gian ghi âm cũng sẽ giảm đi.
Do có tính năng phát lại file ghi âm nên đa số các máy ghi âm chuyên nghiệp đều có chức năng nghe nhạc nhạc MP3, WMA, WAV. Vì vậy, bạn có thể copy các file nhạc dạng này vào máy ghi âm để nghe, hoặc dùng để lưu dữ liệu như là một mp3. Tuy nhiên, để cho máy được tốt hơn, ít người sử dụng máy ghi âm chuyên nghiệp vào việc nghe nhạc và lưu dữ liệu.
 Được đăng bởi JVJ Việt Nam

Tagged: